Thực hành kiên định khu biệt giữa cái thực và cái không thực đem tới việc xua tan dốt nát.
Đây là một bước; thế rồi có bước khác. Chúng cả hai cùng làm việc với
nhau. Nói bước kia là bước thứ hai là không hay lắm - chúng đi đồng
thời. Nhưng tốt hơn cả là bắt đầu bước thứ nhất với khu biệt giữa cái
được thấy và người thấy; thế thì bước kia sẽ là có thể, bởi vì bước kia
là tinh tế hơn, phân biệt giữa cái thực và cái không thực.
Chẳng hạn, trong cuộc sống đời thường bạn đã hoàn toàn bị làm lộn
xộn. Bạn không biết cái gì là thực và cái gì là không thực. Bạn bị lộn
xộn tới mức bất kì hư cấu nào cũng có thể trở thành thực cho bạn; và khi
nó trở thành thực, điều đó nghĩa là khi bạn coi nó là thực, nó bắt đầu
ảnh hưởng lên bạn, nó có vẻ thực hơn, bởi vì nó đang ảnh hưởng tới bạn.
Điều đó trở thành vòng luẩn quẩn.
Trong đêm bạn mơ rằng ai đó ngồi lên ngực bạn với con dao và định
giết bạn - cơn ác mộng. Bạn la hét. Bởi vì việc la hét, giấc ngủ bị phá
vỡ. Bạn mở mắt ra; không ai ngồi trên ngực bạn cả. Có thể trong giấc ngủ
bạn đã kéo gối lên ngực, hay chỉ có mỗi tay bạn, và sức ép cho bạn ấn
tượng; sức ép này tạo ra mơ. Bây giờ bạn biết nó là mơ thôi, nhưng dầu
vậy tim bạn vẫn cứ đập nhanh. Bạn biết rằng nó là mơ. Bây giờ bạn thức
dậy hoàn toàn. Bạn bật đèn lên - không có ai, chẳng có gì - nhưng thân
thể bạn vẫn cứ run rẩy một chút. Phải mất thời gian để lắng đọng lại.
Giấc mơ không thực, làm sao nó tạo ra hiện tượng thực trong thân thể?
Chỉ hai khả năng có đó. Một, thân thể cũng không rất thực. Đó là quan
điểm của người Hindu về cuộc sống: vì mơ có thể ảnh hưởng tới nó, nó
phải giống như mơ; nó không thể là thực. Khả năng thứ hai là: bởi vì bạn
coi mơ là thực, đó là lí do tại sao nó ảnh hưởng tới bạn. Nó trở thành
thực. Đấy chỉ là tâm trí riêng của bạn: nếu bạn coi cái gì đó là thực nó
trở thành thực. Nếu bạn hiểu, nó là không thực. Ngay lập tức nó dừng
ảnh hưởng lên bạn theo mọi cách.
Quan sát mà xem: bạn cảm thấy đói. Nó là thực, thân thể bạn cần, hay
chỉ bởi vì bạn ăn hàng ngày vào giờ này; cho nên đồng hồ nói bây giờ là
giờ ăn sao? "Cảm thấy đói đi!" đồng hồ nói, và bạn lập tức theo mệnh
lệnh này: bạn bắt đầu cảm thấy đói. Nó có là đói thực không? Nếu nó là
đói thực, bạn càng duy trì đói, nó sẽ càng tăng thêm. Nếu bạn ăn mọi
ngày vào một giờ và bạn cảm thấy đói lúc một giờ, đợi đã: sau đó mười
lăm phút bạn không cảm thấy đói; sau một giờ bạn đã hoàn toàn quên mất.
Cái gì đã xảy ra? Nếu đói là thực, sau một giờ nó phải đói hơn - nhưng
nó đã biến mất. Đó là bịa đặt của tâm trí - không phải nhu cầu thân thể
thực, chỉ là nhu cầu tưởng tượng, nhu cầu không thực.
Quan sát cái gì là thực và cái gì là không thực và bạn sẽ trở nên
nhận biết về nhiều điều. Và thế rồi bạn có thể phân loại chúng ra và
cuộc sống sẽ trở nên ngày càng đơn giản hơn. Đây là điều tính chất
sannyas nghĩa là gì: tìm ra cái gì là không thực. Nếu nó là không thực,
nếu bạn đã tìm thấy nó là vậy, nó đơn giản không có quyền lực lên bạn.
Khoảnh khắc bạn hiểu "cái này là không thực," quyền lực bị mất, việc này
chết, nó không còn ảnh hưởng tới bạn. Cuộc sống trở nên đơn giản hơn,
tự nhiên hơn. Và thế rồi, dần dần, bạn trở nên nhận biết rằng chín mươi
chín phần trăm các thứ là không thật. Chín mươi chín phần trăm, tôi nói.
Tôi để một phần trăm cho bước cuối cùng, bởi vì ở bước cuối cùng điều
đó nữa cũng trở thành không thực - thực tại duy nhất còn lại là bạn. Mọi
thứ, dần dần được cảm thấy là không thực và bị bỏ đi. Cuối cùng, chỉ
tâm thức là thực.
Chẳng hạn trong đêm bạn ngủ, bạn thấy giấc mơ. Giấc mơ là thực trong
đêm. Bạn coi nó là thực. Bạn sống qua nó - bạn cảm, bạn giận, bạn yêu -
đủ mọi loại xúc động, ý nghĩ, đủ mọi loại cuộc sống trôi qua bạn. Thế
rồi, đến sáng nó đã trở thành không thực. Bây giờ bạn đang đi tới văn
phòng, tới cửa hàng, tới thế giới, tới chợ - bây giờ thế giới này là
thực. Đến tối bạn về nhà. Bạn đi ngủ - chợ, cửa hàng, bãi chợ - mọi thứ
đã lại trở thành không thực lần nữa. Sâu trong giấc ngủ bạn không nhớ
tới chợ, gia đình, nhà cửa, lo âu - chúng tất cả đã biến mất.
Nhưng duy nhất một điều bao giờ cũng còn lại: người thấy. Trong đêm,
trong khi mơ diễn ra, mơ có thể là mơ, nhưng người thấy không phải là mơ
- bởi vì ngay cả để mơ tồn tại, người thấy thực được cần tới. Cả hai
không thể đều là mơ.
Bạn là thanh niên, thế rồi bạn trở nên già, nhưng người thấy vẫn còn
là một. Bạn ốm, bạn trở nên mạnh khoẻ; nhưng cái được thấy vẫn còn là
một. Tâm thức bên trong bạn bao giờ cũng là một, nhân tố thường hằng -
thực tại duy nhất, bởi vì người Hindu định nghĩa thực tại là cái vẫn còn
mãi mãi và mãi mãi. Định nghĩa của họ là, "Cái là vĩnh hằng là thực, và
cái nhất thời là không thực," bởi vì một khoảnh khắc này nó có đó,
khoảnh khắc tiếp nó mất đi. Sao gọi nó là thực được? Nó là mơ. Bất kì
cái gì có nghĩa cho một khoảnh khắc và thế rồi trở thành vô nghĩa đều là
mơ. Toàn thể cuộc sống, người Hindu nói, đều là mơ, khi bạn chết đi
toàn thể cuộc sống đã trở thành vô nghĩa, dường như nó chưa bao giờ tồn
tại.
Dần dần, việc khu biệt cái thực từ cái không thực, phân loại nó ra,
nhận biết đích thực hơn sẽ nảy sinh từ nó, ngày càng nhiều nhận biết
đích thực sẽ nảy sinh ra từ nó. Nhớ lấy, việc phân loại này, khu biệt
này giữa cái thực và cái không thực, là phương pháp để tạo ra nhiều nhận
biết hơn. Vấn đề thực không phải là biết cái gì là thực và cái gì là
không thực. Vấn đề thực là: khi cố gắng biết cái gì là thực và cái gì là
không thực, bạn sẽ trở nên nhận biết mạnh mẽ. Nó là phương pháp luận.
Cho nên đừng bị mắc vào nó; bởi vì mọi người có thể bị mắc vào phương
pháp luận của họ. Bao giờ cũng nhớ nó là phương pháp luận. Nó chỉ là
phương cách. Bạn càng trở nên xuyên thấu và nhận biết về cái gì là thực
và cái gì là không thực - cái gì đang xảy ra giữa hai điều này? Sự mãnh
liệt của bạn đang trở nên ngày càng mãnh liệt, sống động hơn. Mắt bạn
đang trở nên ngày càng xuyên thấu hơn, nhìn xa hơn vào hiện tượng cuộc
sống. Đó mới là vấn đề thực.
Với yoga mọi thứ đều là phương cách. Mục đích là làm cho bạn nhận
biết hoàn hảo, để cho thậm chí không một mảng tối nào còn lại trong tim
bạn, thậm chí không một góc nào còn tối - toàn thể ngôi nhà đều được
chiếu sáng. "Thực hành kiên định khu biệt giữa cái thực và cái không
thực đem tới việc xua tan dốt nát." Cho nên vấn đề là: xua tan dốt nát.
Trích từ "Yoga: Alpha và Omega - Tập 5"
No comments:
Post a Comment
Note: only a member of this blog may post a comment.