Quá khứ không phải đã xác định.
Chúng ta đang thay đổi nó thông qua các quyết định chúng ta đưa ra trong hiện
tại.
Có nhiều quá khứ có thể xảy ra,
cũng giống như có nhiều tương lai có thể xảy ra.
Các bạn có thể xem các thí nghiệm
vật lí và sinh học trên Internet (xem The Secret và một số phim khác trên
Youtube nhé). Qua các thí nghiệm đó ta thấy nếu hiện tại có thể tác động lên
quá khứ, thì chúng ta lại đối mặt với một thực tế đầy tò mò khác: quá khứ vẫn
chưa kết thúc. Khi đó mọi khoảnh khắc thời gian – quá khứ, hiện tại, tương
lai - có tính hữu cơ và liên tục thay
đổi. Tương lai không phải được định sẵn và quá khứ cũng vậy. Các lựa chọn của
chúng ta trong thời điểm hiện tại có năng lực định hình thực tại lớn hơn rất
nhiều so với mức độ chúng ta từng nghĩ là có thể.
Quá khứ chưa kết thúc, nó có tính
hữu cơ và đang thay đổi. Quá khứ có ảnh hưởng và tương quan với các lựa chọn
của chúng ta trong hiện tại, nghĩa là thực sự có nhiều quá khứ.
Nhiều thứ chúng ta nhìn thì thấy
là không tốt, là hại nhưng lại mang đến cái tốt đẹp, như những câu chuyện trong
chuyện Tái ông thất mã chẳng hạn.
Trong cuộc sống, không tránh khỏi
việc chúng ta phải đối mặt với những thách thức, nhưng như ta biết, chúng cũng
tạo ra những cơ hội để phát triển. Nhiều thách thức đòi hỏi chúng ta phải nhìn
vào chính bản thân để thấy những suy nghĩ, cảm xúc và niềm tin của mình tương
quan thế nào với những hoàn cảnh mà chúng ta đối mặt. Khi chúng ta thay đổi những ý nghĩ, cảm xúc và
đặc biệt những niềm tin, chúng ta sẽ tương quan với một trải nghiệm khác, và
qua đó cuộc sống sẽ thay đổi nhằm phù hợp với những ý tưởng mới của chúng ta.
Khi đó từ trong thách thức chúng ta có thể hiện lên như một phiên bản (ý thức)
mở rộng của chính bản thân mình.
Khi chúng ta đoán vận mệnh, nhiều
sự việc chưa hẳn người bói nói đúng, mà chính niềm tin vào những điều thầy bói
nói làm cho sự việc xảy ra như thế. Có khi người bói chỉ nói vài ý đúng mà ta
đã xuýt xoa cho là đúng rồi.
Như việc uống thuốc khỏi bệnh thì
niềm tin rằng thuốc đó chữa khỏi bệnh theo tôi cũng đã chữa được 30%, 40% triệu
chứng bệnh rồi. Có người cảm cúm thì tin cứ phải uống kháng sinh, có người thì
chỉ dùng tỏi, gừng, mật ong, … cũng khỏi mà còn không bị hại dạ dày.
Các bạn đọc chuyện Chiếc lá cuối cùng thì biết rằng chính
chiếc lá vẽ trên tường - chiếc lá của niềm tin - đã cứu sống cô bé.
Khi nói về Nhân – Quả mọi người thường nói nhiều về Nhân trong các
kiếp quá khứ và tác động của nó lên đời sống hiện tại mà ít chú trọng đến Nhân
trong đời sống hiện tại. Nhân hiện tại này có thể tác động ngược trở lại quá
khứ và làm nó biến chuyển, đồng thời tác động lên tương lai.
Người tu luyện biết là có Nhân ở
các đời sống trong quá khứ, nhưng không quan tâm lắm, nếu có quan tâm thì người
ta quan tâm đến cái Nhân hiện tại và sống với thực tại từng phút giây.
Những người không tin theo một
tôn giáo nào (nói chung là tin theo nếp sống của cộng đồng, hệ tư tưởng của xã
hội, niềm tin cá nhân) thì tự sáng tạo cuộc đời mình (Nhân Quả vẫn chi phối nhưng cái Nhân hiện
tại (lối suy nghĩ, niềm tin, hành động) có tác động mạnh với họ)
Tôi thấy nhiều người đoán Kinh
Dịch, cả già lẫn trẻ, bắt chước Thiệu Vĩ Hoa tưởng mình am hiểu cổ kim rồi đoán
lung tung (tôi thấy thế) (vì đã tự tay làm thử và quan sát vài người khác) (tất
nhiên là tự tin vào khả năng của mình và thấy bọn họ còn kém là đằng khác nữa)
Có người bình giải theo lời hào,
chủ yếu dựa vào lời bình giải của tác giả sách cộng thêm diễn giải của riêng
mình, của những hiểu biết hạn hẹp của riêng mình.
Những diễn giải sai nhưng mang
lại niềm tin cho người được đoán có khi được Quả tốt
Nhưng diễn giải không đúng thì
mang lại Khẩu nghiệp cho người diễn giải, cho nên phải hết sức thận trọng khi
nói về số phận của ai đó.
Theo ý tôi nếu có xem Dịch thì
xem để học hỏi về nhân sinh, lịch sử, văn hóa như kiểu bình giảng của Phan Bội
Châu thôi (Phan Bội Châu bình giảng rất hay), còn nếu đem ra bói toán thì hại
nhiều hơn lợi, vì nó ảnh hưởng đến việc tự đưa ra quyết định, việc sáng tạo ra
thực tại của tâm trí.
Tôi đã một
số lần gieo quẻ và hết sức kinh ngạc vì những gì lời hào nói đúng những gì tôi
đang nghĩ hay mong muốn sự việc phải xảy ra theo ý tôi. Và tôi đúc kết lại là
nếu xem thì chỉ xem cho vui, còn mình có ý định như thế nào mình phải xác quyết
trong đầu, sự việc sẽ xảy ra như thế nào còn do quyết tâm của mình như thế nào nữa.
Từ đó xếp cuốn sách vào một xó.
Tôi thấy có cái này hay, trong
tác phẩm Mai Hoa Dịch Số, Thiệu Khang
Tiết có quan sát xung quanh để dự đoán. Khi nảy lên một ý nghĩ mà mình hỏi đoán
thì xem xung quanh có tín hiệu nào hỗ trợ không. Kiểu phán đoán này cũng thấy
xuất hiện trong tác phẩm văn học hiện đại: Nhà giả kim. Đây là cách mà chúng ta
có thể học từ các tín hiệu xung quanh ta: một lời nói vô tình nghe được từ một
bộ phim, lời bài hát, thái độ của một ai đó, … xuất hiện khi ta đang nghĩ, phân
vân một chuyện nào đó. Đây có thể gọi là dùng trực giác (tôi cũng không biết
được trực giác của mình có tốt hay không nữa)
Nhiều hình thức bói toán, nếu
niềm tin của mình cao thì nhiều khi cho kết quả đúng. Nếu mình tin bói bài
đúng, thì tự nhiên hay thấy đúng, nếu mình tin vòng tay hợp mệnh (có thể không
hợp) thì nó cũng có tác dụng.
Có một chút kiến thức về phong
thủy cũng tốt, nhất là phong thủy thực hành, vì sự bố trí đồ đạc, cửa, thế nhà …
ảnh hưởng đến tâm lí, đến luồng khí lưu thông trong nhà và tác động lên sức
khỏe con người.
Thầy phong thủy và tướng số cao
tay phải nhìn được luồng khí di chuyển. Ngày nay người xem chủ yếu dựa vào sách
vở, xem theo sách của TQ, nhiều thứ chỉ phù hợp với thế đất tổng quan của người
TQ.
Còn xem xét phong thủy theo kiểu
hợp tuổi, hợp mệnh theo tôi cũng không hợp lí lắm. Nếu có xem (theo tôi) thì
xem trong mệnh cục mình ngũ hành nào còn thiếu rồi bổ sung bằng hướng nhà, màu
sắc, nơi định cư, …
Có thể cái đúc kết của Giải Đoán
theo Tứ trụ: giải đoán dựa vào cả bốn yếu tố năm tháng ngày giờ sinh rồi xem
ngũ hành thừa thiếu thế nào để làm cân bằng lại bằng cách chuyển sống về hướng
có tác dụng bổ khuyết cho ngũ hành còn thiếu, dùng màu sắc, … có nhiều chỗ hợp
lí.
Theo Tứ Trụ Bát Tự thì mệnh của năm
sinh không còn ý nghĩa nữa. Hơn nữa theo chỗ tôi được biết một nhà nghiên cứu
cho rằng có hơn 20 can chi tính mệnh ngũ hành sai.
Tử Vi, Tử Bình, Thái Ất, Bát tự
Hà Lạc… đoán sai khoảng 50% (coi như là đoán sai) ( nhiều người thấy vài ý đúng
(có khi ngẫu nhiên đúng) lại tưởng thầy giải đoán giỏi lắm và cho rằng tất cả
đều đúng (vì một số việc chưa diễn ra)), ngày nay một số sao không còn nữa, vũ
trụ giãn nở làm cho vị trí các ngôi sao
cũng khác ngày xưa, thì làm sao có thể đúng được nữa.
Việc xem ngày giờ tốt xấu: khá là
phiền phức và mất thời gian, mỗi sách nói một cách khác nhau. Theo tôi chỉ nên
xem ngày giờ vào những dịp quan trọng, gọi là để cho An tâm. Khi bạn tin rằng
mọi thứ sẽ ổn theo hướng tốt nhất cho bạn thì tự khắc mọi việc bạn làm sẽ vào
ngày giờ tốt.
Mọi thứ sẽ ổn theo hướng tốt nhất
cho tôi
Một số vị thần, thánh là những
nhân vật không có thật trong lịch sử, nhưng đã trở thành những nhân vật có thật
ở chiều không gian khác, như Thánh Gióng chẳng hạn, vì nhiều người tin là ông
tồn tại, cho nên ông đã trở thành Hình Tư Tưởng có thật sống ở chiều không gian khác.
Đến chùa phải cẩn thận vì chúng
ta có thể quỳ lạy những phật giả, vì nếu các bức tượng không được một vị pháp sư
chuyên về hô thần nhập tượng mời pháp thân của phật nhập vào tượng,
lâu ngày vì nhiều người cầu xin vái lạy ở các bức tượng hình thành phật giả
(Hình tư tưởng) (như phật giả ở Lôi Âm Tự giả trong Tây Du Kí)
Chúng ta có thể mang theo bên
mình những thứ mà chúng ta nghĩ là có tác dụng: như than hoạt tính, đá quý; hay
dây ngũ sắc, lá bồ đề, cát mandala đã được làm lễ có các vị phật, bồ tát gia
trì sẽ giúp bảo vệ cơ thể tránh bị các vong nhập vào các bộ phận trong cơ thể,
giúp cơ thể khỏe mạnh để trợ duyên trong quá trình tu tập.
Người tu luyện, như tu Phật hay
luyện thiền chẳng hạn, ít quan tâm đến vận mệnh, bởi họ quan tâm đến giây phút
hiện tại, dù nó là gì đi chăng nữa, mỗi một giây phút được sống là họ đã mãn
nguyện. Khi tâm trí họ tĩnh lặng thì những lăng xăng trong tiềm thức họ cũng
tĩnh lặng lại, ít có dịp thể hiện cái Quả ra bên ngoài nữa, và nghiệp xấu dần
dần mất đi, cho nên người ta mới nói rằng giải đoán vận mệnh sẽ không còn đúng
với người tu luyện nữa, như vậy tu luyện là một hình thức cải mệnh. (Có khi có
các trợ lực từ bên ngoài nữa: từ các vị Phật, Thiên Thần).
Vả lại, cái nhìn về tốt xấu đúng
sai lợi hại của mỗi người mỗi khác. Đôi mắt bạn là những chiếc cửa sổ mà bạn
nhìn qua nó. Đôi mắt bạn không khách quan. Đôi mắt bạn làm cho mọi thứ trở
thành ảo thuật, đôi mắt bạn hiện lên những bức tranh theo sự ưa thích của riêng
chúng. Hai đôi mắt khác nhau nhìn cùng một vật và nhìn thấy nó khác nhau. Hai
người có thể xem cùng một bộ phim và mỗi người thấy nó một cách mà người kia
thì không, có lẽ thậm chí là trái ngược, có lẽ dường như không phải là cùng một
bộ phim. Những gì được nhìn thấy là Mở đối
với cái hiểu. Hành động thấy đến từ một nơi khác. Sự vật không đi vào mắt bạn.
Mắt bạn đi vào sự vật. Cùng một điều được nhìn là tốt hay xấu phụ thuộc vào đó
là đôi mắt của ai và nó đến từ hướng nào. Bạn có một đôi mắt bổ trợ trong đầu
bạn được gọi là tâm trí. Tâm trí lái đôi mắt của bạn.
Nói về vận mệnh, có thể sự khởi
đầu đã được định sẵn. Tại điểm đó bàn tay của định mệnh nắm quyền.
Bây giờ tôi nói về chữ Phúc (Đức).
Phúc được hưởng từ các kiếp trước. Phúc có thể là sự giầu có, có thể là tư duy
lanh lợi, có thể là người có Ngộ tính cao, … thì những người này có thể dùng
Phúc có sẵn để hoạch định và sáng tạo
tương lai của mình. Tuy nhiên có những người có ít Phúc (Đức mỏng) thì sự định
hình cuộc sống của họ khó khăn hơn. Cuộc sống của họ dường như có định mệnh.
Luật hấp dẫn áp dụng tốt với nhiều người nhưng khó khăn với nhiều người khác.
Cái Phúc lớn nhất là khả năng Ngộ
Ngộ có nhiều mức độ, từ thấp đến
cao.
Ngộ ở giai đoạn ban đầu là hiểu ra được
các nguyên lí
Và chúng ta không thể trả lời dứt
khoát cho câu hỏi: Cuộc đời tôi có được định trước?
Câu trả lời dường như là vừa Có
và Không.
No comments:
Post a Comment
Note: only a member of this blog may post a comment.